Tìm hiểu những điểm khác nhau giữa tarot và bài oracle

 Sự khác nhau giữa tarot và oracle. Đây là những câu hỏi mà tôi rất thường xuyên được nhờ giải đáp. Để trả lời hết là điều không hề dễ dàng, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng hiểu biết của mình… Không nên hỏi tarot những gì Vì sao bài tarot lại chứa đựng sự tiên tri? Bài tarot là gì? ý nghĩa của bài Tarot Sự khác nhau giữa tarot và oracle Điểm giống nhau căn...




Hai loại bài này khác nhau ở cấu trúc…

Một bộ bài Tarot sẽ có cấu trúc cố định. Trong khi đó cơ cấu của một bộ bài Oracle sẽ tự do hơn.

Một bộ bài Tarot có nhiều nét tương đồng với một cuốn tiểu thuyết diễm tình lãng mạn, nghĩa là cấu trúc luôn theo một khuôn khổ cố định. Có những yếu tố mang tính bắt buộc phải xuất hiện.

Ví dụ, tiểu thuyết diễm tình lãng mạn luôn luôn có một nhân vật nữ chính là một trinh nữ trẻ. Người anh hùng mà nàng yêu thương luôn là một anh chàng giàu có, cực kỳ đẹp trai, “ga-lăng” và rất “đàn ông”, ví dụ như một anh cao bồi, một nhà tỷ phú hay một ông trùm tài phiệt nào đó. Người anh hùng này không bao giờ là một giáo viên, đầu bếp hay  một người gác cổng. Giống như một cuốn tiểu thuyết lãng mạn ướt át, một bộ bài Tarot cũng phải theo sát một cấu trúc cụ thể.Theo đó, mỗi bộ bài Tarot luôn phải có 5 “nhóm”, hay còn gọi là “suits”, trong đó một nhóm được gọi là bộ Ẩn chính (Major Arcana) và bốn nhóm Ẩn phụ (gọi chung là bộ Ẩn phụ, Minor Arcana).


MỖI BỘ BÀI TAROT ĐỀU CÓ 5 SUIT

Bốn nhóm bài của bộ Ẩn phụ (Minor Arcana) gồm có Cups, Swords, Wands, Pentacles. Tùy vào bộ bài mà tên các nhóm này có thể được thay đổi, ví dụ nhóm Pentacles được thay thế bằng Coinshay Bows sẽ thay thế cho Wands.  Nhưng về cơ bản, ý nghĩa chính của mỗi nhóm Ẩn phụ là như nhau.


Một bộ bài Tarot còn có 22 lá thuộc bộ Ẩn chính, được đánh số từ 0 đến 21.Một số bộ còn kèm theo một hoặc một vài lá bài đặc biệt khác ngoài 78 lá truyền thống, thường được gọi bằng biệt danh “Happy Squirrel” (xuất phát từ một tập phim trong giữa thập niên 1990 của loạt phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới The Simpsons của Mỹ), không bộ nào giống bộ nào. Ví dụ, bộ Crystal Visions Tarot có là bài đặc biệt mang tên “The Unknown Card”, biến tổng số lá bài của bộ này thành 79 lá.


Cũng như với các lá thuộc bộ Ẩn phụ, các lá bài thuộc bộ Ẩn chính của một số bộ có thể được đổi tên theo dụng ý của tác giả. Trong bộ Druidcraft Tarot, The Wheel of Fortune được mang tênThe Wheel và lá The Devil được đổi thành Cernunnos. Tuy nhiên ý nghĩa tổng thể của các lá bài đổi tên này vẫn giống như lá bài tên gốc.


ĐỪNG BỐI RỐI VỚI CÁC LÁ BÀI MANG TÊN KHÁC TÊN TRUYỀN THỐNG

Dù trông qua thì có vẻ các lá bài bị đổi tên sẽ khiến bạn ít nhiều bối rối, nhưng hãy thử liên tưởng đến những tác phẩm tiểu thuyết diễm tình lãng mạn xem… Ẩn đằng sau những yếu tố vốn khác nhau tùy theo từng truyện như tên nhân vật, nghề nghiệp nhân vật, bối cảnh, địa điểm các sự kiện… luôn là những tình huống ướt át hay cốt truyện lâm li bi đát gần như giống hệt nhau.


Tên nữ nhân vật trong một cuốn tiểu thuyết diễm tình có thể là bất cứ ai, chẳng hạn như Angelina Dewstorm, Mary Green…, nhưng điểm chung là họ đều sẽ yêu một anh chàng giàu có, đẹp trai, có địa vị xã hội khi câu chuyện kết thúc, cho dù bản thân những nhân vật nữ này có nghèo khổ hay bất hạnh thế nào đi nữa.


Một yếu tố khác mà mọi bộ bài Tarot đều có là mỗi nhóm trong bộ Ẩn phụ Minor Arcana đều có bốn lá bài Hội Đồng (cũng gọi là court cards). Bốn lá bài này mang tên King, Queen, Knight, Page, tức Vua, Hoàng Hậu, Kỵ Sĩ và Lính Hầu. Tổng cộng có 16 lá Hoàng Gia trong một bộ bài Tarot. Đôi khi những lá này cũng được đổi tên, ví dụ như Prince hay Princess thay cho Knight Page. Nhưng nhìn chung thì ý nghĩa vẫn giữ nguyên.


Xem thêm bài viết khác: https://mystichouse.vn/top-10-bo-bai-tarot-dang-yeu-nhat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Bộ Bài Tiên Tri Lenormand Siêu Đẹp Và Thú Vị Nhất

Chia sẻ 5 Lá Bài Tarot Mang Ý Nghĩa Tốt Về Sự Nghiệp

Khám phá ý nghĩa lá bài Knight of Wands